Hợp tác quốc tế


Khoa Mỹ thuật Công nghiệp

 

 

Chương trình giao lưu hợp tác

               với khoa Công nghiệp Thiết kế

Đại học HanDong (Hàn Quốc)

 


(TT. Thông tin – Văn Lang, 14/01/2014) – Tiếp nối thành công của những lần giao lưu học thuật trước, khoa Mỹ thuật Công nghiệp – ĐH Văn Lang phối hợp với khoa Công nghiệp Thiết kế - ĐH HanDong (Hàn Quốc) tổ chức chương trình trao đổi kinh nghiệm về thiết kế đồ họa, tạo dáng trong ba ngày 07,08,09/01/2015, tại Cơ sở 2 của trường – 233A Phan Văn Trị, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

Đoàn đại diện khoa Công nghiệp Thiết kế - ĐH HanDong sang Việt Nam lần này có GS. Lee Jin Gu – Trưởng khoa, ThS. Lee Joong-Sup,  ThS. Choi In Wook – Giảng viên, ông Lee Hee-Gon – Giám đốc Công ty Thiết kế Mass C&J. Tất cả các đại biểu đều diễn giảng trước sinh viên chuyên ngành Đồ họa và Tạo dáng của khoa Mỹ thuật Công nghiệp. Giảng viên khoa Mỹ thuật Công nghiệp cũng được khuyến khích tham gia nhằm tham khảo chiến lược và chính sách phát triển graphic design của nước bạn. Các buổi trình bày cũng thu hút nhiều giảng viên thuộc một số đơn vị khác trong trường.

   
 

 Ngoài giảng viên khoa MTCN , GV một số khoa - phòng ban cũng đến tham dự chương trình

THS. HS. Phan Quân Dũng - Trưởng khoa MTCN và giảng viên Dự án CMU trong buổi giao lưu ngày 08/01/2015

 

 

Hiệu quả thực tiễn là trên hết

 

Chủ đề của chương trình giao lưu là thiết kế thương hiệu kinh doanh, thương hiệu quốc gia, các bước hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm thương mại. Các giảng viên của ĐH HanDong cũng trình bày một số kỹ thuật đặc biệt trong phần mềm đồ họa chuyên dụng.

 

Các diễn giả đã đặt thiết kế trong mối quan hệ trực tiếp với vấn đề marketing thương hiệu, vấn đề hình ảnh quốc gia. Thông qua các ví dụ cụ thể, sinh viên đã được tiếp cận với cách làm rất hiệu quả của ngành design phát triển bậc nhất châu Á: khai thác hệ thống truyện cổ, các hình ảnh quen thuộc với người sử dụng để xây dựng character, khảo sát kỹ người dùng trước khi bắt tay sáng tạo sản phẩm. Những vấn đề lớn như xây dựng, quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đã được các diễn giả trình bày một cách đơn giản và sinh động. Sinh viên tham dự được tiếp cận với hệ thống nhận diện thương hiệu của nhiều nhãn hàng do Hàn Quốc thiết kế, từ những nhãn hàng nhỏ, bình dân như cửa hàng thực phẩm đến các thương hiệu lớn như điện thoại Samsung…, từ biểu tượng địa phương (một thành phố, sân bay, địa điểm du lịch…) đến biểu tượng quốc gia (linh vật thế vận hội, thương hiệu nông phẩm xuất khẩu…).

   
      

So với Myanmar, Việt Nam phát triển hơn nhưng lại không xây dựng được thương hiệu quốc gia như Myanmar, và thương hiệu của Việt Nam thường không có character. 80% cà phê ở Hàn Quốc nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng người Hàn không biết điều này và nghĩ cà phê Việt Nam rất dở. Lý do là vì thương hiệu cà phê Việt Nam không có character. Hầu hết character ở Việt Nam hiện nay do người nước ngoài thiết kế. Trong vòng 10-20 năm tới, các bạn phải tạo ra character cho thương hiệu trong nước và hướng tới việc xuất khẩu character ra nước ngoài.

Ông Lee Hee-Gon

– Giám đốc Công ty Thiết kế Mass C&J

 

Toàn bộ lịch trình được sắp xếp chặt chẽ, phía ĐH HanDong cũng tận dụng tối đa thời gian ở Việt Nam. Chương trình đã diễn ra đúng nội dung thỏa thuận, không có những chuyện ngoài lề như tham quan du lịch…

ThS. HS. Phan Quân Dũng

- Trưởng khoa MTCN

 

 
Song không phải vì thế mà ba ngày làm việc trở nên khô khan. Toàn bộ nội dung trao đổi được “icon hóa”, “character hóa” với tinh thần “Xem quan trọng hơn Nghe”, và hiệu quả thực tiễn là trên hết. Trong bất kỳ buổi nói chuyện hay workshop nào cũng có nhiều câu nói thích thú của các bạn sinh viên. Họ “Ồ” lên ngưỡng mộ khi được giới thiệu khuôn viên ĐH HanDong, thốt lên “dễ thương quá!” khi nhìn những charater thiết kế theo phong cách hoạt hình hay xôn xao vì nhận ra logo của một ca sĩ nổi tiếng, thần tượng... Chương trình bao gồm 4 buổi nói chuyện và 2 buổi workshop, kéo dài suốt 3 ngày, lại diễn ra đúng vào dịp thi, nhưng chính sự hấp dẫn và không khí trao đổi thoải mái đã kéo sinh viên đến tham gia khá đông, có lúc không đủ chỗ ngồi cho các bạn.

 

 
 

Các bạn sinh viên chăm chú theo dõi phần trình bày của ThS. Lee Joong-Sup

– GV khoa Công nghiệp Thiết kế - ĐH HanDong


       
 

            Ý kiến phản hồi              

 

 

   Thú thực là em chưa thích ngành học của mình lắm. Nhưng hôm nay nghe các thầy nói thì em cảm thấy mình có thêm nhiều động lực hơn. Em thấy cách làm của Hàn Quốc rất thú vị. Các bạn trong lớp em đi dự rất nhiều, em cũng sẽ đi tiếp các buổi tiếp sau nữa.

(Sơn Kha, K19TD)

 


    Những kiến thức trao đổi đều rất bổ ích, nhưng những buổi dùng tiếng Anh thì dễ hiểu hơn. Còn mấy buổi nói tiếng Hàn thì hơi khó cho các bạn, vì thầy Shin phiên dịch cũng chưa thật rõ.

(Thanh Thảo, K17ĐH)

 
    SV tương tác với diễn giả trong buổi giao lưu với ông Lee Hee-Gon – GĐ Công ty Thiết kế Mess C&J, ngày 08/01/2015...
   
    ...và ThS. Choi In-Wook – GV khoa Công nghiệp Thiết kế - ĐH HanDong, ngày 09/01/2015

Giao lưu và hơn thế nữa


Chương trình đã kết thúc thành công, song với tư cách là người cầm lái con thuyền Mỹ thuật Công nghiệp, ThS. HS. Phan Quân Dũng vẫn trăn trở về mối quan hệ với trường bạn. “Mức độ giao lưu hợp tác đang dừng ở cấp độ khoa, mong rằng Ban Giám hiệu thúc đẩy hoạt động đối ngoại, có thể cử đại diện sang trường bạn để tham khảo mô hình học tập, nâng tầm mối quan hệ lên mức đối tác giữa hai trường đại học.” Thầy Trưởng khoa cũng gửi lời nhắn nhủ đến sinh viên của mình: “Khoa chủ động sắp xếp một giảng viên là người Hàn Quốc để thuận tiện cho việc trao đổi ý kiến giữa hai khoa, khoảng 1-2 năm nữa khả năng phiên dịch sẽ cải thiện hơn rất nhiều. Song các bạn vẫn phải chủ động tiếp cận kiến thức từ các nguồn tiếng Anh, cao hơn là cố gắng lấy được học bổng của HanDong, dù điều kiện khó.” Đây vừa là những mong muốn, vừa là những kỳ vọng về khả năng mở rộng hiệu quả của hoạt động hợp tác, cả ở cấp độ quản lý và người học. Hy vọng rằng với tâm huyết và nỗ lực không ngừng, khoa Mỹ thuật Công nghiệp sẽ sớm có được những tin vui như ý trong nay mai.

  Từ năm 2013, Khoa Công nghiệp Thiết kế, ĐH HanDong dành 1 suất học bổng/ năm cho sinh viên xuất sắc năm thứ 2 hoặc thứ 3 chuyên ngành Thiết kế Đồ họa và Thiết kế Công nghiệp – Tạo dáng. Học bổng toàn phần cho 1 năm học tại Hàn Quốc kèm cơ hội thực tập tại Công ty Thiết kế Mess C&J. Ngoài các điều kiện về chuyên môn, sinh viên phải đạt điểm IELTS từ 8.0 trở lên.
   


Bảo Linh

Ảnh: Bảo Linh, Thanh Thảo


Các tin đã đưa
  • Open New Tab
 
Trang chủ  |  Sứ mạng  |  Tổ chức  |  Tuyển sinh  |  Đào tạo  |  Cán bộ-Giảng viên  |  Sinh viên  |  Hợp tác quốc tế  |  Hoạt động KH-CN  |  Cơ sở vật chất  |  Tài chính
Trang thông tin điện tử tổng hợp Trường ĐH Văn Lang. Hoạt động theo giấy phép số 75/GP-ICP-STTTT. Tổng biên tập: Hiệu trưởng
Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, Q1, TP. HCM - ĐT: (84.8) 38367933 - Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , P.11, Q. Bình Thạnh ĐT: (84.8) 35162391
Fax : (84.8) 38369716 - Email : t.tttv@vanlanguni.edu.vn